Du học Trung Quốc có được làm thêm không? Quy định từ 2022

“Du học Trung Quốc có được làm thêm không?” vẫn luôn là vấn đề thắc mắc hàng đầu của các lưu học sinh Việt Nam nói riêng và lưu học sinh thế giới nói chung khi tới Trung Quốc học tập và sinh sống. QTEDU sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn theo thông báo mới nhất tới từ Bộ giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhé!

QUY ĐỊNH LÀM THÊM TRUNG QUỐC

QUY ĐỊNH LÀM THÊM TRƯỚC ĐÂY

Tính từ năm 2021 trở về trước, du học sinh quốc tế không được phép đi làm thêm theo quy định ban hành từ Chính phủ Trung Quốc. Việc đi làm thêm nếu bị phát hiện có thể sẽ bị trục xuất về nước. 

Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều trường hợp du học sinh chia sẻ vẫn đi làm bình thường. Một số bạn đi làm thêm khá nhiều và không gặp phải vấn đề gì trong quá trình học. Trường hợp vì làm thêm mà bị trục xuất thực sự rất ít. Trừ trường hợp bị báo cáo trực tiếp lên trên thì sẽ phải xử lý theo đúng quy định. Thêm vào việc Trung Quốc không quá khắt khe với người nước ngoài nên quy định sẽ lỏng hơn. 

Những công việc làm thêm của du học sinh Việt Nam thường ít liên quan tới hợp đồng. Những công việc như phục vụ bàn, nhân viên bán quần áo, … thường khó kiểm soát và quản lý. Một số công việc thường thấy như biên phiên dịch, dịch vụ order hộ, giáo viên dạy tiếng, hướng dẫn viên, … là những công việc tự do và có tính chủ động cao. Nếu có ý chí và chủ động trong việc làm thêm, du học sinh hoàn toàn có thể kiếm được những khoản kha khá từ đây.

Xem thêm: Sang Trung Quốc du học có được đi làm thêm?

QUY ĐỊNH LÀM THÊM MỚI

Theo quy định mới được ban hành từ 29/12/2021, Chính phủ Trung Quốc quyết định cho phép sinh viên quốc tế đi làm thêm. Với điều kiện tuân theo các quy tắc đặt ra.

làm thêm

  Quy tắc làm thêm:

– Có thể làm thêm trong và ngoài khuôn viên trường 

– Thời gian quy định: tối đa 8h/tuần và 40h/tháng (Nghỉ đông nghỉ hè có thể tăng gấp đôi thời gian làm: tối đa 16h/tuần và 80h/tháng) 

– Các trường nơi mà du học sinh theo học, chịu trách nhiệm quản lý về công việc của học sinh: Không làm thêm các công việc độc hại, nguy hiểm và trái quy định
– Các công việc làm thêm trong khuôn viên trường: sẽ tùy theo mỗi trường sắp xếp, thời gian làm việc không ảnh hưởng đến thời gian học. Mức lương sẽ được trả vào hàng tháng hoặc theo giờ (tùy vào tính chất công việc cố định hay tạm thời), không được phép trả thấp hơn mức sống tối thiểu của người dân địa phương và dựa trên tiêu chuẩn tiền lương tối thiểu theo giờ do chính quyền nhân dân nơi trường đặt trụ sở quy định. Và có thể giao động cho phù hợp dựa trên tình hình thực tế. 

–  Làm việc ngoài khuôn viên trường: tương tự ở trên (có sự thỏa thuận của đôi bên và rõ ràng trong hợp đồng lao động) 

  Điều kiện để làm việc ngoài khuôn viên trường:

– Đủ 18 tuổi trở lên, sức khỏe tốt.

– Có giấy phép cư trú hợp lệ để học tập tại Trung Quốc và còn hạn trên 6 tháng.

– Học tại trường tối thiểu trên 1 năm mới được phép đi làm thêm.

– Phải đảm bảo được việc học tập, hạnh kiểm ở trên trường.

– Không được làm vượt quá số giờ quy định, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý theo quy định

Xem công văn chính thức từ Bộ giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại: http://www.moe.gov.cn/srcsite/A20/s7068/202201/t20220121_595550.html?fbclid=IwAR0bNAhjRo3zl1V4Lxi-2FT_lpiMa7HwPRqUO7qdJFw6SMvTuY_t6ws3DrQ

Qua bài viết trên, thắc mắc đầu đề hẳn đã được giải đáp. Trung Quốc hiện nay là một trong những điểm đến du học hàng đầu bởi tiềm năng phát triển cũng như giá trị mà học bổng mang lại. QTEDU chúc các bạn học tập tốt và có phương hướng phát triển đúng đắn!

Xem thêm: Du học hệ vừa học vừa làm: Những tin thông tin cần biết. 

Có thể bạn quan tâm:

Thông tin thêm về thầy Quốc Tư và QTEDU:

https://qtedu.vn/tin-tuc

QTEDU – Chuyên gia tin cậy trên con đường chinh phục học bổng du học Trung Quốc!

QTEDU – 学而优

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *